Thursday, December 2, 2010

Cưỡng đoạt vỉa hè


 
02/12/2010 23:55 
Xe của khách uống cà phê Rita trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5) đậu trên vỉa hè và dưới lòng đường - ảnh: Minh Nam 

Vỉa hè là để dành cho người đi bộ, nhưng nay lối đi ấy tại nhiều nơi ở TP.HCM đã và đang bị lấn chiếm tràn lan trước sự làm ngơ khó hiểu của cơ quan chức năng và chính quyền.

Từ lâu, nhiều người ví vỉa hè là nốt lặng ngăn cách giữa cái xô bồ, chật chội của lòng đường đầy ắp xe cộ và nhà dân, đồng thời đảm bảo an toàn cho người đi bộ lưu thông. Nhưng nếu dạo một vòng trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM sẽ thấy một thực tế khác. Vỉa hè đang dần bị lấn chiếm công khai phục vụ cho mục đích kinh doanh, buôn bán của nhiều người và cái xô bồ, chật chội xâm lấn lên cả vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường "bon chen" cùng các loại phương tiện.

Dạo quanh các con đường trên địa bàn TP, chúng tôi nhận thấy những địa điểm có quán xá là vỉa hè phía trước được tận dụng làm nơi để xe. Không chỉ xe gắn máy mà cả xe ô tô cũng "tấn công" lên vỉa hè đậu ngang nhiên. 

Vỉa hè phục vụ quán xá

Vi phạm 

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ lãnh đạo P.3, Q.5, cho biết một số quán cà phê ở dọc đường Nguyễn Văn Cừ có giấy phép đậu xe trên vỉa hè, nhưng chỉ sử dụng được khoảng 1,5m tính từ quán ra ngoài lề đường. Giấy phép này chủ yếu dành cho xe gắn máy. Còn tất cả ô tô đậu trên vỉa hè đều vi phạm.

Những ngày đầu tháng 12.2010, chúng tôi có mặt tại khu vực hồ Con Rùa, nơi tập trung nhiều quán cà phê được giới sành điệu thường lui tới, như: 42, Papa, Gió Bắc, Rainbow… Điều dễ thấy nhất là dù quán xá được đầu tư khá cầu kỳ, bắt mắt, nhưng bãi đậu xe cho khách luôn là cái thiếu hàng đầu của các quán cà phê lớn tại khu vực. Gần 10 giờ sáng, vỉa hè, lề đường xung quanh khu vực hồ Con Rùa và đường Phạm Ngọc Thạch đã đông nghẹt xe ô tô của khách đậu để vào các quán nước gần đó.

Càng về trưa, lượng khách đi ô tô đổ về các quán cà phê ở khu vực hồ Con Rùa ngày một đông. Đậu một hàng sát lòng đường chưa đủ, bảo vệ và nhân viên các quán cà phê còn hướng dẫn khách đậu xe hàng hai, thậm chí xe hơi leo lề để đậu và nằm chắn lên trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Trước mặt tiền quán Napoly, một chiếc "con bọ" Volkswagen màu kem nằm chễm chệ chắn ngang vỉa hè, bít luôn lối đi của khách bộ hành. Dịch lên trên một chút gần quán cà phê Sao, ngay trước cửa Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, một chiếc Kia Forte cùng một chiếc Toyota Camry đậu hàng hai choán hết cả vỉa hè.

Đặc biệt, dưới lòng đường Phạm Ngọc Thạch hướng ra nhà thờ Đức Bà, mặc dù có cắm một tấm bảng "cấm đỗ" to đùng dựng ngay đầu đường, nhưng suốt dọc đường này là một hàng dài những chiếc xe hơi đủ loại từ trung bình đến đắt tiền của khách uống cà phê đậu thoải mái.

Bảng cấm đỗ quy định xe ô tô được đậu nhưng phải nổ máy, có tài xế ngồi trên xe và quan trọng hơn không được dừng quá lâu. Ấy vậy mà nhiều giờ đồng hồ, trong nhiều ngày ngồi dưới cái nắng chang chang để ghi hình, chúng tôi thấy không ít chủ nhân theo sự hướng dẫn của nhân viên quán vô tư đậu xe ngay dưới bảng cấm, tắt máy, khóa cửa xe vào quán uống cà phê mặc cho dòng xe cộ đông đúc không có lối thoát kẹt cứng. Xe hơi vừa tấp vào quán là có ngay những thanh niên và bảo vệ của quán chạy ra coi sóc và còn được bao trùm kiếng để tránh bị kẻ xấu "xơi".

Còn tại quán cà phê Nou nằm ở góc giao lộ Trương Định - Võ Văn Tần (Q.3), khách đi ô tô đến uống nước tại đây cũng được nhân viên giữ xe hướng dẫn đậu xe chình ình trên vỉa hè, chiếm hết lối đi bộ. 

"Bao mà!"

Chiều 2.12, chúng tôi lái ô tô đến khu vực tập trung nhiều quán cà phê trên đường Ngô Thời Nhiệm (Q.3).

Ngay cả quán cà phê nằm trong hẻm nhưng lúc nào cũng có người túc trực ngay phía trước hẻm đón khách. Khi xe ô tô chúng tôi vừa tấp vào bên hông Nhà tang lễ TP.HCM, một người đàn ông nhanh nhảu chạy ra hướng dẫn chúng tôi cho xe leo lề. Theo chỉ dẫn, chúng tôi đậu chiếc ô tô  trên vỉa hè. "Đậu trên vỉa hè lỡ công an phạt thì sao?", chúng tôi hỏi. Người giữ xe bình thản đáp: "Bao mà, mất kiếng đền, công an phạt đây chịu". Người này còn cho biết, một dọc quán cà phê gần đó: Sỏi Đá, Khúc Ban Chiều… đều được giữ theo kiểu leo cả lên vỉa hè tương tự.

Vài lần đến quán này, chúng tôi đều được cánh giữ xe hướng dẫn đậu xe trên vỉa hè, bất chấp ngày đêm. Phải chăng, chính vì "bao mà" như lời người giữ xe nên lần nào dạo quanh con đường này chúng tôi cũng thấy không ít chiếc xe hơi bóng lộn vô tư "đáp" trên vỉa hè mà chẳng bị phạt hay nhắc nhở.

Tương tự, trên đường Nguyễn Văn Cừ (P.3, Q.5) một dãy cà phê mọc lên bên cạnh cửa hàng điện thoại, nhà hàng. Xe đậu trên vỉa hè chật cứng như nêm. Trước mặt tiền cà phê Rita, xe hơi chen chúc nhau đậu trên vỉa hè, dưới lòng đường, giữa những đường dẫn nối hai làn xe lưu thông cũng bị xe hơi của khách uống cà phê "chiếm đóng".

Đem thắc mắc này hỏi chính nhân viên quản lý của một quán cà phê trên địa bàn TP.HCM, sau khi được đảm bảo sẽ không đưa tên lên báo, chúng tôi được người này úp mở: "Do chỗ đậu xe hơi không có nên bằng mọi cách, tụi em phải tìm nhiều đường để "lo" trước. Nếu lỡ bị phạt, quán cũng phải bỏ tiền ra trả, nếu không sẽ mất khách". Khi chúng tôi hỏi "lo" có phải là chung chi? Thì nhân viên này nháy mắt, cười và bỏ đi.

Chạy vòng qua dãy quán cà phê trên đường Phạm Ngọc Thạch (Q.3), chúng tôi được nhân viên giữ xe tại đây hướng dẫn đậu xe ngay dưới… biển cấm đậu xe. Khi thấy chúng tôi chần chừ vì sợ bị công an phạt, nhân viên này lớn tiếng gắt: "Tui kêu đậu đâu thì cứ đậu đó. Cả đường này đều cấm đậu hết. Không có tui mà đậu là dính liền đó" (!?).

Tiếp xúc với chúng tôi, một người dân ở trên đường Nguyễn Văn Cừ, Q.5, khẳng định: "Dân nhiều khi bức xúc việc mấy quán đậu xe tràn lan ra đường gây cản trở giao thông, gọi điện báo công an phường, nhưng chẳng thấy ai xuống xử phạt!". 

Nhân viên giữ xe tại một số quán cà phê trên đường Ngô Thời Nhiệm (Q.3) hướng dẫn khách đậu xe trên vỉa hè (ảnh chụp chiều 2.12) - ảnh: Minh Nam

Xe của khách uống cà phê đậu dọc đường Phạm Ngọc Thạch (Q.3) ngay dưới bảng cấm đậu xe (ảnh chụp chiều 2.12) - ảnh: Minh Nam

Minh Nam - Quang Hiển


No comments:

Post a Comment