Sunday, March 6, 2011

# Tho^ng Ba'o Kha^?n: Nga^n Ha`ng VN Kho^ng Cho Ru't Tie^`n Ba(`ng Ddo^ La

# Thông Báo Khẩn:  Ngân Hàng VN Không Cho Rút Tiền Bằng Đô La
 
Theo thông báo từ op Caliguy999 của diễn đàn CTTLDC, trong tương lai gần, Nhà nước VN sẽ không cho bất cứ ai rút tiền bằng đô la ra khỏi các ngân hàng nhà nước, mà phải rút ra bằng tiền Hồ.  Mấy ngày nay, người dân đã sấp hàng trước các ngân hàng để rút tiền ra mua đô la hay vàng để dự trữ, vì dân biết rất rõ đồng tiền Hồ sẽ lạm phát khủng khiếp vì Nhà nước đã bị phá sản.  Riêng ở những nơi cấp Visa, hàng ngàn dân đã sấp hàng xin Visa ra nước ngoài đã gây ra cảnh hỗn độn tại những nơi cấp Visa.  Có thể đây là những tin tức hé mở từ bọn cầm quyền đang chuẩn bị tháo chạy một khi có biến động vì ảnh hưởng hiệu ứng Domino của Tunisia đang thổi tới Việt Nam.  Chính vì những tên cầm quyền hèn nhát này đã gây ra những biến động về ngân hàng và những nơi cung cấp Visa.
 

# Lo+`i Ca?nh Ba'o Cuo^'i Cu`ng Cho Che^' Ddo^.i CSVN - Thie^n Ddu+'c

Bài số: 4/ CM 2X

Lời cảnh báo cuối cùng cho

chế độ Cọng Sản Việt Nam

 

-       Xét rằng từ khi thành lập cho đến nay, đảng cọng sản đã đưa dân tộc vào một con đường phiêu lưu vô định, hướng đến Xã Hội Chủ Nghĩa, thông qua chiến tranh, áp đạt lên đầu dân tộc Việt Nam. Hiện nay chủ nghĩa xã hội đã lỗi thời mà đảng vẫn cố bám víu để duy trì quyền lực lãnh đạo đi từ sai lầm này đến sai lầm khác,

 

-       Xét rằng chiến tranh đã chấm dứt 36 năm qua, đảng cọng sản Việt Nam đã không làm được công việc hàn gắn vết thương chiến tranh là hòa giải dân tộc. Hiện đang tiếp diễn gây bất công và hận thù qua những hành vi đàn áp dân oan, bắt tù những tiếng nói lương tri của người phản biện và tôn giáo.

 

-       Xét rằng, thế hệ trong chiến tranh đã lão hóa, đến tuổi hưu trí cần phải bàn giao lại cho thế hệ sau chiến tranh, thế mà đảng cọng sản hiện nay cố tình duy trì quyền lực lãnh đạo của mình thông qua con đường xảo trá ở đại hội đảng XI, bằng cách đưa con cháu như Nông Ðức Tuấn, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Xuân Anh vào ban chấp hành trung ương hòng thực hiện một loại "gia đình trị tập thể kiểu mới" chính là một bất công ngay trong lòng đảng và cả trong lòng xã hội Việt Nam.

 

-       Xét rằng đảng CSVN hiện nay không đủ khả năng điều hành đất nước, bằng chứng rõ ràng là để cho nền kinh tế khủng hoảng, lạm phát gia tăng, tham nhũng lộng hành, bất công, áp bức xảy ra đẫy đầy trên toàn bộ đất nước. Về đối ngoại đảng csvn đã để mất đất biên giới miền Bắc, hải đảo Hoàng Trường Sa, hèn hạ khiếp nhược trước sự bành trướng của Trung Quốc.

 

-       Xét rằng cuộc cách mạng 2X sắp nổ ra vào ngày 30 tháng 4 năm 2011 theo tiến trình ban đầu như sóng lăn tăn của mặt nước hồ thu, tiến dần đến cuồn cuộn như sóng thần vỗ vào đá. Bánh xe lịch sử đã chuyển động, sẽ nghiền nát tất cả những ai cản trở nó, không có loại trừ.

 

-       Xét rằng theo lý số, vận mệnh chế độ cọng sản Việt Nam đã đến hồi kết liễu, không phương cứu vãn, gọng kềm lịch sử đã siết chặt cổ chế độ csvn, cuộc sống không còn tính bằng năm mà chỉ còn tính từng ngày.

 

 

 

Ðã đến lúc dẹp bỏ cây tầm vông vạt nhọn để khai thông tự do dân chủ cho đất nước

 

 

 

Bởi các lẽ ấy, thế hệ trẻ Việt Nam sau chiến tranh kêu gọi:

 

1)- Ðảng Cọng Sản Việt Nam và toàn bộ guồng máy nhà nước đồng loạt tuyên bố từ chức tập thể, trao quyền lãnh đạo đất nước cho toàn dân quyết định. Ðại biểu chính là thế hệ trẻ Việt Nam sau chiến tranh.

 

2)-Trong thời gian chuyển tiếp, nhà nước điều hành tổ chức một cuộc bầu cử công khai, công bằng có quốc tế giám sát, mọi người công dân không phân biệt thành phần đảng phái, tôn giáo, trong hay ở ngoài nước, đều có quyền tự do ứng cử và bầu cử không phải thông qua hiệp thương của mặt trận tổ quốc. Ðể thế hệ trẻ Việt Nam sau chiến tranh có cơ hội tham gia quản lý đất nước, một cách đồng đều, bình đẳng.

 

3)- Tương lai Việt Nam phải do thế hệ trẻ sau chiến tranh quyết định thông qua kết quả của cuộc bầu cử nói trên.

 

Ðây là lời cảnh báo sau cùng, là cơ hội duy nhất còn lại để cho đảng Cọng Sản Việt Nam có một lối thoát danh dự là rút lui chính trường, tự hóa thân lại nếu muốn tiếp tục hoạt động và gây được niềm tin yêu của dân tộc một lần nữa.

 

Lời cảnh báo cũng nhằm mục đích để tránh cho dân tộc Việt Nam cũng như toàn bộ đảng viên cọng sản khỏi sự xung đột, đổ vở đáng tiếc và không cần thiết một khi bánh xe lịch sử chuyển động.

 

Với niềm tin tất thắng, cuộc cách mạng 2x sẽ thành công! và thành công!

 

Trân trọng,

 

Thiên Ðức

(Người viết thay cho thế hệ trẻ Việt Nam sau chiến tranh)

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––-

 

 

Lưu ý bạn đọc :

 

Ðể bạn đọc theo dõi dễ dàng diễn tiến lịch sử cuộc cách mạng 2X "Lật đổ sự lãnh đạo của đảng cọng sản Việt Nam". Kể từ nay, các bài viết chính thức, liên quan đến cuộc cách mạng 2X sẽ được lần lượt đánh số như sau:

                                                                                                                             

Bài số 1/ CM 2X : Cuộc thi 2X là gì? tại Việt Nam

http://www.danchimviet.info/archives/27385

 

Bài số 2/ CM 2X ; Việt Nam đang cần một cuộc cách mạng

http://dailyvnews.wordpress.com/2011/02/21/vi%e1%bb%87t-nam-dang-c%e1%ba%a7n-m%e1%bb%99t-cu%e1%bb%99c-cach-m%e1%ba%a1ng/

 

Bài số 3/ CM 2X : Tiến trình cách mạng 2X của thế hệ trẻ sau chiến tranh

http://baotoquoc.com/2011/03/01/ti%e1%ba%bfn-trinh-cach-m%e1%ba%a1ng-2x-c%e1%bb%a7a-th%e1%ba%bf-h%e1%bb%87-tr%e1%ba%bb-vi%e1%bb%87t-nam-sau-chi%e1%ba%bfn-tranh/

Re: # Hoa sen hay hoa lài?

Mỗi quốc gia đều có một biểu tượng riêng để đặt tên cho một cuộc cách mạng của nó.  Cuộc cách mạng tại Tunisia gọi là Cách Mạng Hoa Lài, ở Ukraine gọi là Cách Mạng Cam, ở Kyrgyzstan gọi là Cách Mạng Hoa Tu Líp, hay ở Georgia gọi là Cách Mạng Hoa Hồng... Lẽ dĩ nhiên Việt Nam cũng phải có tên riêng đặc biệt của nó.  Tại Việt Nam, hình ảnh hoa sen trắng cũng rất thông dụng, hoa sen mang hình ảnh tinh khiết, sự thật, bất khuất, vượt trội lên khỏi đám bùn sợ hãi.  Hoa sen trắng chính là hình ảnh của LS Lê Thị Công Nhân, linh mục Nguyễn Văn Lý, anh LS Nguyễn Văn Đài,... Nói chung, là tất cả những nhà dân chủ đang vượt qua nỗi sợ hãi để đối đầu với Nhà cầm quyền.  Vì thế, nếu có sự thành công, gọi đó là cuộc Cách Mạng Hoa Sen cũng chẳng sai.
 
Tác gỉa Nguyễn Hữu Nghĩa đưa ra 2 câu thơ:
 
"Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên bác Hồ."
 
và cho rằng "nhìn sen nhớ bác" và lên tiếng kêu gọi đừng dùng hoa sen làm biểu tượng.  Trong đấu tranh, điều cấm kỵ là những biểu tượng đẹp cứ giao hết toàn quyền cho CS sử dụng.  CS đã dùng "bông sen" thay cho Hồ Chí Minh, thì không ai được phép dùng "bông sen" nữa.  Làm ơn đi, hãy đạp đổ những suy nghĩ yếm thế đó.  HCM là cái thá gì mà được độc quyền chiếm cứ lấy biểu tượng "bông sen" tinh khiết ấy.  Một tên đầy tội ác, giết hàng trăm ngàn dân Việt trong Cải Cách Ruộng Đất, chôn sống gần 7000 dân vào năm Mậu Thân Tại Huế, chia đôi đất nước làm gây ra cuộc chiến Nam Bắc với 3 triệu dân chết trong cuộc chiến, làm sao hợp với biểu tượng bông sen với sự tinh khiết. Ngoài ra, chưa cần nói đến đạo văn, dâm dục, tự khen mình...  Thành ra, chúng ta cần giành lại biểu tượng hoa sen trắng, tượng trưng cho những nhà dân chủ bất khuất cũng là điều dễ hiểu thôi.
 
 
In a message dated 3/6/2011 8:26:57 P.M. Eastern Standard Time, nxb.langvan@yahoo.ca writes:
 

Hoa sen hay hoa lài?

 

 

Lài, là quốc hoa của Tunisia. Cuộc cách mạng nổ ra ở Tunisia được mệnh danh là "Cách mạng hoa lài". Giống như "Cách mạng nhung" ở Đông Âu, "Cách mạng hoa lài" là cuộc cách mạng tự phát từ phía dân chúng bị áp bức, nhằm lật đổ độc tài, khởi sự đặt nền móng tự do dân chủ cho đất nước họ.

 

Khi làn sóng cách mạng lan sang Ai Cập, làm sụp đổ chế độ Mubarak, vẫn được gọi là "Cách mạng hoa lài", dù quốc hoa của Ai-cập là hoa sen, không phải hoa lài. Biểu tình lan sang Ấn độ, vẫn cứ là "Cách mạng hoa lài", dù quốc hoa Ấn-độ cũng là hoa sen, như Ai-cập, không phải hoa lài. Ngọn lửa bùng cháy, lan khắp vùng Phi châu nhìn ra Địa trung hải, Trung Đông và lan sang Trung Hoa, vẫn cứ là "Cách mạng hoa lài". Căn cước hoa lài của cuộc cách mạng dân chủ hiện đại đã được xác nhận. Khi nói tới "cách mạng hoa lài", người ta biết ngay nó phát xuất từ đâu, bản chất, quá trình và sự phát triển như thế nào, mục đích ra sao, không cần phải giải thích dài dòng.

 

Gần đây, một nhóm thanh niên ở Hà Nội muốn gọi cuộc xuống đường tại Việt Nam là "Cách mạng hoa sen". Có phải vì hoa sen gần đây đã được Quốc hội biểu quyết công nhận là quốc hoa? Việc đổi tên như vậy có quan trọng không? Tại sao nên và tại sao không?

 

Lật lại vài trang sử, nghĩ sâu ở một vài điểm, người ta có thể hồ nghi cách chọn quốc hoa của CSVN. Tại sao không phải là hoa đào (miền Bắc), hoa cúc (miền Trung) hay hoa mai (miền Nam), là những thứ hoa phổ thông và được chưng bày trang trọng trong những ngày trọng đại nhất trong năm: ngày tết, khởi đầu một mùa tươi tắn nhất trong năm: mùa xuân?

 

Hồ nghi, vì bất cứ cử động nào của CSVN đều theo nguyên tắc "hồng hơn chuyên", đặt mọi thứ trên căn bản chính trị. Khi lý thuyết Mác, Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông phá sản toàn diện, CSVN đã vội vã "xác lập", tìm kiếm, ráp nối, chế biến "tư tưởng" Hồ Chí Minh để cấp thời điền khuyết. Cái xác ướp nằm ở lăng Ba đình đã bắt đầu có "tư tưởng"!

 

Tên tuổi Hồ Chí Minh được lôi ra chà láng, đánh bóng như những ngày đầu của cuộc "Cách mạng tháng 8". Họ tô màu từ ao cá bác Hồ, tới đôi giép bác Hồ, và quan trọng hơn nữa, cho tới quê Bác, làng Kim Liên, làng Sen. Từ đó, văn nô tung hô câu thơ:

"Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên bác Hồ."

 

Từ đó, làng Sen, bông sen gắn liền với tên tuổi "bác". Từ đó, quốc hoa Việt Nam phải là sen, không thể là đào, là cúc, là mai hay bất cứ thứ hoa nào khác. Nhìn sen nhớ "bác". Trong nước, không hiếm những người đã nghĩ, đã viết: Chúng nó -- Đảng và Nhà nước -- có thể sai nhưng "bác" không sai. Nếu "bác" còn, Việt Nam ta ngày nay không lạc hậu đến như thế.

 

Cả hai phía, cả nhà cầm quyền lẫn giới trẻ lớn lên trong chế độ giáo dục nhồi sọ đều bám lấy bác làm chân lý! Đó là sự sai lầm căn bản, sai lầm tệ hại. Hồ Chí Minh không bao giờ là cha già dân tộc. Hồ Chí Minh, kẻ mang cộng sản vào Việt Nam, làm hại dân tộc, làm hại đất nước, là quốc tặc, không phải là quốc trượng!

 

Nhưng điều quan trọng trước mắt, là làm sao để thống nhất ý chí, không nên chỉ vì một cái hoa mà mất đoàn kết. Hoa thài lài, hoa cứt lợn, hoa mõm chó,.. hay hoa gì cũng được, miễn đạt được thắng lợi cuối cùng, xây dựng được tự do dân chủ, cứ gì hoa sen!

 

Nhưng, suy đi rồi nghĩ lại. CSVN có thể thờ giép, thờ hoa sen, bám cứng lấy "bác" để tồn tại, nhưng người Việt Nam thì không nên, nhất là lấy hoa sen làm biểu tượng cho cuộc cách mạng mới.

 

Muốn thoát ra khỏi cái vỏ cũ rách bươm, nặng mùi, cần có một biểu tượng cao quí. Hoa sen, tự nó thanh khiết, nhưng trong giai đoạn hiện nay, nó còn nằm giữa bùn lầy, được bùn lầy nuôi dưỡng và lợi dụng. Chúng ta cần nghĩ lại.

 

"Cách mạng hoa lài" đã có lai lịch quốc tế, là trào lưu của nhân loại. Muốn gây cảm xúc, tìm được sự ủng hộ bên ngoài, nên dùng biểu tượng chung này.

 

(Nguyễn Hữu Nghĩa)

 

 

 


__._,_.___
.

__,_._,___

# Chúc Mu+`ng Nha` Da^n Chu? Nguye^~n Va(n Dda`i Ra Kho?i Nha` Tu` Nho?

# Chúc Mừng Nhà Dân Chủ Nguyễn Văn Đài Ra Khỏi Nhà Tù Nhỏ

Thấm thoát thế mà đã 4 năm, kể từ lúc anh Đài bị bắt.  Trước hết Linh có lời chúc mừng anh vừa thoát khỏi nhà tù nhỏ để bước chân vào nhà tù lớn, không bị kết tội thêm như trường hợp anh Điếu Cày Nguyễn Hoàng Hải, hết án tù, chưa ra khỏi nhà tù, đã bị tiếp tục giam lại.  Sẵn đây Linh cũng chúc mừng chị Khánh, hai vợ chồng được đoàn viên.  Giống chim cũng có tổ ấm gia đình của nó, chồng, vợ, con cái, chẳng ai dám làm chuyện phân chia tổ ấm của nó, bắt đi chồng hay vợ.  Ấy thế mà tập đoàn CS man rợ này, chúng chẳng còn lương tâm của một con người, chúng bắt đi chị Trần Khải Thanh Thủy, bỏ lại chồng và 2 đứa con gái, giam chị 3 năm 1/2 trời chỉ vì tấm lòng yêu nước của chị đối với quê hương Việt Nam.  Có thể nói, hàng trăm, hàng ngàn trường hợp thương tâm như vậy, chỉ vì tấm lòng yêu nước, phải vào nhà tù ngồi, trong đó có anh Đài.

Ngay lúc anh Đài ra khỏi nhà tù, những biến động biểu tình của người dân đang xảy ra tại Libya, và hàng chục quốc gia khác như Ả Rập, Iran, Jordan, Algeria, Bahrain, Yemen, Albania, Bắc Hàn, Trung Quốc..., sau khi sự sụp đổ của 2 chế độ độc tài Tunisia và Ai Cập.  Trước trào lưu đòi tự do dân chủ, chống lại những chế độ độc tài của nhiều quốc gia đang xảy ra, đồng bào hải ngoại đã và đang thực hiện nhiều cuộc biểu tình trên toàn thế giới, tại các Tòa Đại Sứ, các Tòa Lãnh Sự của Việt Cộng.  Những cuộc biểu tình này đã xảy ra, đang xảy ra, và sắp xảy ra tại:
 
(1) Nam Cali (tuyệt thực thứ bẩy 26/2/2011, và xuống đường (27/2/2011)

(2) Biểu tình trước Tòa Tổng Lãnh Sự VC tại San Francisco (California), bắt đầu từ 27/2/2011 và tiếp tục biểu tình mỗi ngày tại đây, vào 5/3/2010 cũng có biểu tình lớn tại đây. Có thể nói, San Jose và San Francisco là thủ phủ chính trị của cộng đồng người Việt Nam, nơi quy tụ của hầu hết các tổ chức đấu tranh.

(3) Đang viết bài, thì có cuộc biểu tình đang diễn ra tại Tòa Lãnh Sự VC tại Houston, Texas, vào ngày 6/3/2011, với sự tham dự của trên 200 đồng bào, tất cả được trình bày qua sự hiện diện của Phóng viên Nguyễn Nam Phong tại hiện trường với phóng viên ChimQuốcQuốcVNCH của Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luân Dân Chủ.

(4) Thủ đô Hoa Kỳ (Washington DC), (thông báobiểu tình ngày 19/3/2011)

(5) Trong khi đó cùng ngày 6/3/2011, tại Vancouver (Canada), Phóng viên LạcViệt cũng tường trình với phóng viên ChimQuốcQuốcVNCH. Phải nói, mọi người đều thấy được khí thế qua cuộc biểu tình này, nguyện vọng đòi hỏi nhà cầm quyền độc tài Hà Nội phải trao lại quyền tự quyết cho dân tộc Việt Nam.  Cuộc biểu tình về sau, còn có cả sự tham dự giúp sức của cộng đồng Iraq và Iran.  Nhiều người Iran và Iraq cũng cùng hô to khẩu hiệu "Jasmine for Vietnam", có nghĩa là một cuộc Cách Mạng Hoa Lài phải xảy ra tại VN.

(6) Hà Nội Villa, Frankfurt (Cộng Hòa Liên Bang Đức)(5/3/2011, 14-16PM)

(7) Melbourne (Úc Châu) (18/3/2011) đòi giải thể ĐCSVN.

(8) Hòa Lan (10/3/2011)

Ngoài ra có thể còn nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra nhưng không được, hay chưa kịp thông báo trên các diễn đàn.  Đối với những cuộc biểu tình đã xảy ra, qúy vị có thể tìm (search) trong www.youtube.com để có thể xem hình ảnh và video clips để thấy những diễn biến xảy ra tại từng địa phương.  Tất cả các cuộc biểu tình trên đều dựa theo trào lưu của Cuộc Cách Mạng Hoa Lài tại Tunisia và cũng đồng hành với những cuộc biểu tình lớn nhỏ đang xảy ra tại Việt Nam, coi như trong ngoài nhịp nhàng.  Nếu trong nước xảy ra những cuộc biểu tình lớn với hàng trăm ngàn người, có lẽ tất cả Tòa Đại Sứ và Tổng Lãnh Sự của VC sẽ bị đồng bào chiếm cứ ngay lập tức để tránh đi những sự tẩu tán tài sản, hay sự phá hủy những hồ sơ về những cơ sở kinh tài, tình báo của VC đang hiện diện tại các quốc gia sở tại.

Qua đường dài đấu tranh của anh Đài, qua sự việc anh không chấp nhận bản án, không nhận tội để được hưởng giảm án, anh đã sống bằng lương tâm của mình, cho phép Linh gọi anh là anh hùng Nguyễn Văn Đài.  Anh chẳng khác nào một đóa hoa sen trắng vượt cao lên trong đám bùn sợ hãi.  Đối với Linh, tất cả những ai đang sống trong lòng chế độ, vượt qua nỗi sợ hãi, sẵn sàng đối đầu với bạo quyền đều là những anh hùng. (*3) Tất cả những anh hùng này chẳng khác những đóa hoa sen và nhiều người đã nghĩ đến một cuộc Cách Mạng Hoa Sen cũng không sai.  Chính nhờ những đóa hoa sen vượt qua nỗi sợ hãi như linh mục Nguyễn Văn Lý, chị LS Lê Thị Công Nhân, anh LS Nguyễn Văn Đài, anh LS Lê Công Định, anh KS Trần Huỳnh Duy Thức, anh trung tá Trần Anh Kim, anh KS Lê Thăng Long, anh KS Phạm Minh Hoàng, anh thày giáo Vũ Hùng, anh nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, anh bộ đội Trần Đức Thạch, anh sinh viên Ngô Quỳnh,  chị nhà báo Phạm Thanh Nghiên, chị nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, mục sư Dương Kim Khải, anh sinh viên Nguyễn Tấn Hoành, anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, chị Đỗ Thị Minh Hạnh, anh Phạm Văn Viêm, TS luật Cù Huy Hà Vũ, anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), anh thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung, anh LS Nguyễn Bắc Truyển, anh Nguyễn Văn Tính, anh Nguyễn Mạnh Sơn, anh Nguyễn Văn Túc, chị Nguyễn Kim Nhàn, anh Phạm Văn Trội, anh Nguyễn Bình Thành, anh Nguyễn Phong, chị Trần Thị Thúy, anh Nguyễn Thành Tâm, anh LS Phan Thanh Hải (AnhBaSaiGon), blogger Uyên Vũ, cựu Đảng Viên ĐCSVN Vi Đức Hồi, nhà giáo Đinh Đăng Định, chị Hồ Thị Bích Khương, anh MS Nguyễn Trung Tôn, MS Nguyễn Hồng Quang, anh Nguyễn Ngọc Quang, anh Lê Trí Tuệ, LS Lê Chí Quang... Từ những hoa sen vượt khỏi đám bùn sợ hãi, cộng với hiệu ứng Domino của cuộc Cách Mạng Hoa Lài tại Tunisia, ngày hôm nay những kẻ sợ hãi không còn là người dân Việt Nam, mà là những tên đang cầm quyền, chính là 15 tên trong Bộ Chính Trị.  Có thể nói, nỗi sợ hãi đã đổi ngôi, hay gió đã đổi chiều.  Hiện tại, tư tưởng của bọn cầm quyền là tư tưởng tháo chạy, tên nào bắt buộc cũng phải nghĩ đến sự an nguy cho cá nhân, gia đình của mình là ưu tiên.  Chúng tìm cách giấu giếm tài sản, chuyển tiền, vợ, con ra nước ngoài, để đến lúc có khủng hoảng của hiệu ứng Domino đến tới Việt Nam thì bỏ chạy theo vợ con.  Còn tư tưởng của công an và bộ đội, đa số là cấp thừa hành, cũng chẳng còn tin tưởng vào thượng cấp, một khi cuộc biểu tình đạt được cao điểm hàng trăm ngàn người, bảo đảm họ sẽ đứng về phía của người dân, dựa theo hiệu ứng domino để có thể tránh bị tổn hại, họ sẽ bám rể vào dân thay vì vào Đảng và Nhà nước.
 
Trước những biến cố đang dồn dập xảy ra trong nước, nhất là những vụ khủng hoảng về gía cả, khi gía xăng dầu gia tăng, gía điện nước gia tăng, kéo theo khủng hoảng chính trị của hiệu ứng Domino đã làm gía cả mọi thứ tăng vọt khủng khiếp, như gía gạo đã gia tăng lên từ 30% đến 46% như những tin đã được loan truyền.  Ngoài ra, Nhà nước còn ngăn cấm việc mua bán vàng đã đẩy gía vàng còn cao hơn nữa, càng làm thiên hạ rút tiền từ các ngân hàng ra mua vàng dự trữ, vì lạm phát có thể lên đến từ 20% đến 40% là đều không thể tránh khỏi. Trong khi ngân hàng chỉ cho lời 14%, coi như bị lỗ.  Theo Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư, ông Võ Hồng Phúc tuyên bố, ngân sách dự trữ ngoại tệ chỉ còn 10 tỉ USD mà mỗi 3 tháng, thâm thủng mậu dịch hết 4 tỉ, nên chỉ trong vòng 6 tháng là bị phá sản, chưa kể phải trả 4.2 tỉ cho số nợ đang thiếu mỗi năm.  Dù người dân không đứng lên, đất nước cũng loạn, vì Nhà nước không còn tiền để trả lương cho công chức, công an và bộ đội.  Còn in tiền thêm sẽ đẩy lạm phát lên cao nữa, người dân càng khốn khổ thêm, coi như bị ăn cướp trắng trợn.  Trong khi đó chỉ số kinh tế (VN Index) đã bị tuột dốc một cách thảm hại, báo hiệu một sự sụp đổ kinh tế.
 
Hiệu ứng Domino của Cách Mạng Hoa Lài, cộng nỗi sợ hãi chuyển ngôi giữa dân và nhà cầm quyền, cộng sự suy sụp kinh tế, bảo đảm một cuộc cách mạng chính trị xảy ra tại Việt Nam chỉ còn là thời gian, ngắn hay dài vẫn là ý chí của tất cả chúng ta.
 
Tổng Nổi Dậy Xuống Đường Bà Con Ơi.
 
Ngày 3 tháng 6 năm 2011

Nông thôn VN và ước mơ nước sạch


2011-03-06

Gần 20% số dân vùng nông thôn Việt Nam hiện nay vẫn phải dùng nước không hợp vệ sinh và vì không được cung cấp nước sạch, người dân ở thôn quê hàng ngày phải đối diện với nhiều loại dịch bệnh cùng với những nguy cơ do ô nhiễm môi trường, nhất là nguồn nước bẩn gây ra.

Photo: RFA

Nhiều gia đình vẫn sống lệ thuộc vào nguồn nước sông, rạch.

Đây là vấn nạn của nhiều người dân nông thôn Việt Nam được báo chí trong nước thường xuyên đề cập đến.

Theo Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn thì trong giai đoạn 2011-2015, chánh phủ sẽ ưu tiên đầu tư vào 62 huyện nghèo để tạo điều kiện cho người dân, nhất là những cư dân vùng sâu, vùng xa, vùng có dân tộc thiểu số, có đủ nước sinh hoạt.

Theo chỉ tiêu đề ra trong thời gian 5 năm tới, chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch sẽ cố gắng đạt chỉ tiêu 95% dân số vùng nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 60% dân số nông thôn sẽ được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế với số lượng là 60 lít nước, một người mỗi ngày. Hiện nay trung bình mỗi người dân vùng thôn quê Việt Nam chỉ được dùng từ 30 lít đến 50 lít nước mỗi ngày, ít hơn 10 lần so với người dân ở các quốc gia phát triển.

Tiêu chuẩn nước sạch

Theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam thì được công nhận là "nước sạch" khi nước sinh hoạt của người dân có đủ các các tiêu chuẩn về màu sắc, mùi vị, độ đục cùng các thành phần khác như sắt, đồng, chì, nói chung, nước sạch là nước đã qua xử lý.

Được gọi là nước hợp vệ sinh, các loại nước do người dân dùng hàng ngày không có màu, không mùi, không chứa đựng các thành phần có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Lâu nay, ở vùng thôn quê, sơn cước tại Việt Nam, người dân vẫn sử dụng loại nước được xem là nước hợp vệ sinh, lấy từ nước giếng, nước sông và nước suối, muốn tránh tật bệnh thì cần phải đun sôi, nấu chín.

Nguy cơ đối mặt

Người dân TPHCM phải đem bình đi mua nước sạch, ảnh chụp năm 2010. Photo courtesy of  Datviet.
Người dân TPHCM phải đem bình đi mua nước sạch, ảnh chụp năm 2010. Photo courtesy of Datviet.
Ông John Anner, chủ tịch tổ chức phi chính phủ Đông Tây hội ngộ, từ trên 15 năm qua đã xúc tiến các chương trình cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn Miền Trung Việt Nam giải thích về nguy cơ mà dân chúng phải đối mặt khi không được sử dụng nguồn nước sạch:

"Tại Việt Nam, việc tiếp cận với nước sạch là hết sức khó khăn, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa và nông thôn. Những bệnh có liên quan đến nước là nguyên nhân gây ra bệnh tật ở trẻ và người lớn, khiến trẻ không được đến trường do ốm đau, bị đi ngoài do uống nước không sạch.

Số liệu thống kê năm 2008 của WHO  cho biết mỗi năm có hơn 20 ngàn người Việt Nam chết do dùng nước bị ô nhiễm và mất vệ sinh.

Phần lớn nước ở các vùng nông thôn Việt Nam bị ô nhiễm. Người dân lấy nước từ nguồn nước mặt, nước giếng đào nông. Phần lớn các nguồn nước này đều nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, vi rút, vân vân."

Mặt khác, số liệu thống kê năm 2008 của WHO tức Tổ Chức Y Tế Thế giới cũng cho hay là, mỗi năm có hơn 20 ngàn người Việt Nam chết do dùng nước bị ô nhiễm và mất vệ sinh.

Tỷ lệ bệnh nhân bị nhiễm giun sán ở vùng nông thôn Việt Nam được xếp vào hạng cao nhất thế giới, cụ thể là hiện có 44% trẻ em Việt Nam bị các bệnh giun và là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ.

Khó khăn và thách thức

Trình bày về những khó khăn mà nhà nước Việt Nam phải đối phó khi muốn đẩy mạnh các chương trình mục tiêu quốc gia về cung cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn, bà Sandra Bisin, đại diện UNICEF ở Hà Nội, tức Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh:

"Có nhiều thách thức mà Việt Nam hiện phải đối mặt, ví dụ như vấn đề về luật và chính sách quản lý chất lượng nước ở nông thôn, sự yếu kém về khả năng. Ở một vài nơi chúng ta thấy sự phối hợp chưa tốt giữa các bộ và chính quyền địa phương các cấp, thiếu nhân lực, thiếu thiết bị.

Gần đây là việc phát hiện hàm lượng asen và floride cao trong nước ngầm ở lưu vực sông Hồng có thể gây tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Ngoài ra là sự phát triển của sản xuất công nghiệp cũng khiến nguồn nước mặt bị ô nhiễm."

Có nhiều thách thức mà Việt Nam hiện phải đối mặt, ví dụ như vấn đề về luật và chính sách quản lý chất lượng nước ở nông thôn, sự yếu kém về khả năng.

Bà Sandra Bisin

Về phía các quan chức Việt Nam thì việc bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân vùng sâu , vùng xa là mục tiêu hàng đầu mà chánh phủ muốn thực hiện bằng mọi cách, tuy nhiên theo ông Phạm Phú Bổn, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường tỉnh Đak Lak thì khó khăn và thách thức lớn nhất là vấn đề cần vốn đầu tư cho các công trình và dự án cấp thủy. Doanh nghiệp tư nhân không muốn tham gia các dự án cung cấp nước sạch vì người dân thôn quê còn nghèo, không thể có tiền trả tiền nước hàng tháng, nên cứ quen sống như tập quán xưa nay:

"Nguồn vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu năm nay có hạn chế so với mấy năm. Vì mấy năm chỉ có 9 tỉnh làm thí điểm, sau đó mở rộng ra 32, giờ rộng ra 59 tỉnh, cho nên phần vốn mình phải mở rộng ra nên giảm xuống. Đó là vốn nhà nước.

Còn về chính sách xã hội hóa cũng gặp khó khăn vì ở đây đầu tư cho các doanh nghiệp tư nhân cho cấp nước thì chưa thấy cái nào, gia đình nào bỏ vốn ra cho nước sạch, chỉ có tự là cho mình thì có chứ còn chương trình này thì chưa."

Chỉ là ước mơ

nuoc-gieng-250.jpg
Người dân Cà Mau đang bơm nước từ giếng ngầm. Photo courtesy of ĐatMuiOnline.
Vừa rồi là ý kiến của các chuyên gia quốc tế và quan chức địa phương nói về những khó khăn của hàng chục triệu người dân Việt Nam, đa số là ở vùng thôn quê khi chưa có nước sạch để sử dụng.

Người dân có suy nghĩ gì về chuyện nước sạch, nước hợp vệ sinh hay nước bị ô nhiễm , gây ra lắm tật bệnh. Ngay cả người dân tại một thành phố như ở Quy Nhơn, Bình Định cũng mong mỏi có nguồn nước sạch chứ chưa nói đến người sống tại những vùng quê, vùng sâu- vùng xa:

"Cái đấy là ước mơ, chứ tin tưởng thì không dám, bởi vì có nhiều cái nói vậy chứ không phải vậy. Có nhiều chuyện lỉnh kỉnh lắm, từ chuyện nước sạch, đến nhiều vấn đề khác nữa, làm vì lợi nhuận chứ không vì phúc lợi.

Vấn đề dùng nước sạch là người ta ước mơ thôi, người ta còn nhớ ngày xưa ông Kiệt (Võ Văn Kiệt) khi xuống vùng đồng bằng sông Cửu Long, thấy nước nổi lềnh bềnh, nước đục, nước bùn, rồi lóng phèn mà uống. Người ta đi ỉa xuống sông xuống cầu, gây nguồn ô nhiễm như vậy, rồi cứ lóng phèn, rồi nấu sôi uống. Có nhiều khi nấu chưa sôi, vì không có đủ phương tiện, nên uống là có bệnh, trúng ai thì ráng chịu.

Cái đấy là ước mơ, chứ tin tưởng thì không dám, bởi vì có nhiều cái nói vậy chứ không phải vậy.

Một người dân ở TP Quy Nhơn

Người dân, nói chung thì bình dị, được thì mừng, không được thì ước mơ chứ không dám tin tưởng 100%, người ta nói bằng ánh mắt thôi, vì thường là nói một đường làm một nẻo."

Ngoài những chỉ tiêu đề ra cho thời kỳ năm năm trước mắt từ 2011 đến 2015, chánh phủ Hà Nội còn vươn tới mục tiêu bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% người dân nông thôn vào năm 2020.

Như phát biểu của người dân mà quí vị vừa nghe, để có thể đạt được những mục tiêu đề ra, công tác thực hiện không phải dễ dàng khi mà tình trạng ô nhiễm sông ngòi, kênh rạch vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn; thế rồi tác động của nạn hạn hán, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu … đang khiến cho nguồn nước tại Việt Nam bị suy giảm.

Theo dòng thời sự:


LS Nguyễn Văn Đài trả lời phỏng vấn RFA ngay sau khi ra tù


2011-03-06

Lên tiếng trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do ngay sau khi ra khỏi nhà tù, luật sư Nguyễn Văn Đài khẳng định ông không vi phạm luật pháp Việt Nam".

AFP Photo/Frank Zeller

Luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân tại phiên toà ở Hà Nội 11-5-2007.

Do đâu mà luật sư Nguyễn Văn Đài nói như vậy? Trong câu chuyện dành cho Việt Hùng của Ban Việt Ngữ, từ Hà Nội, luật sư Nguyễn Văn Đài phát biểu.

LS Nguyễn Văn Đài: Sáng sớm ngày hôm nay, (05-03-2011) lúc 6 giờ, Bộ Công an đã cử người xuống trại giam Nam Hà để đón và đưa tôi về đến phường Bách Khoa, Hà Nội lúc 7: 30 AM để làm thủ tục tiếp tục quản chế tôi 4 năm theo như bản án (mà tòa đã y án trong phúc thẩm ngày 27-11-2007 với 4 năm tù giam và 4 năm quản chế tại địa phương) và tôi trở về nhà vào lúc 8 giờ sáng nay theo giờ Hà Nội. Từ lúc trở về đến nay, cảm xúc của tôi ngập tràn vui mừng vì sau 4 năm xa cách gia đình nay được trở về. Cảm tưởng lúc này, thưa rất khó tả…

Việt Hùng: Tình trạng sức khỏe lúc này của luật sư như thế nào?

LS Nguyễn Văn Đài: Trong 4 năm tôi bị cầm tù, chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất là thời gian tạm giam 9 tháng, điều kiện sống lúc đó rất khắc nghiệt, vì điều kiện ăn uống, nước, cho đến tất cả mọi thứ…đều rất khắc nghiệt khiến sức khỏe của tôi lúc đó rất yếu và đồng thời tôi lại bị bệnh nữa nên gặp rất nhiều trở ngại. Họ có cho gia đình tôi gửi thuốc vào nhưng đó chỉ là thuốc dùng khi sức khỏe của mình tốt thôi, nhưng nếu sức khỏe của mình không tốt thì cũng không có hiệu quả nhiều.

Giai đoạn thứ hai là họ đưa tôi xuống trại giam Nam Hà, khi xuống đó thì điều kiện sinh hoạt có đỡ hơn, sức khỏe của tôi dần phục hồi trở lại. Trong trại giam, tôi luyện tập sức khỏe nên cho đến nay sức khỏe của tôi cũng khá lên nhiều. Trong những ngày ở trại giam, khi tôi có nhu cầu về y tế thì họ cũng cho mình khám bệnh và cấp thuốc cho tôi.

Chỗ dựa tinh thần

cong-giao-250.jpg
Các tín đồ Công giáo đang cầu nguyện bên ngoài tòa án Hà Nội xử những người bất đồng quan điểm về Tôn Giáo. AFP Photo/Ian Timberlake.
Việt Hùng: Điều gì đã làm luật sư có thể giữ được…

LS Nguyễn Văn Đài: Vâng, trước hết là tôi có một hậu phương, đó là người vợ của tôi đã luôn động viên về tinh thần và đã giúp đỡ cho tôi rất nhiều. Điều thứ hai là mình luôn đặt niềm tin vào con đường mình đã lựa chọn là đúng, chính nghĩa, chứ không phải làm vì lợi ích cá nhân mà mình làm vì lợi ích chung cho đất nước, cho xã hội. Và điều thứ ba, tôi được sống chung với tất cả anh em ở Tây Nguyên, họ cũng bị buộc vào những tội như tôi. Họ là những người cũng có tư tưởng đấu tranh như tôi và điều quan trọng là họ có cùng niềm tin vào Đức Chúa Trời như tôi, cho nên suốt trong thời gian đó tôi sống cùng với họ, chia sẻ lời Chúa cùng với họ, cho nên những năm tháng vừa qua đối với tôi cũng vui vẻ và chan hòa cùng những người anh em của tôi ở Tây Nguyên.

Việt Hùng: Ý luật sư muốn nói tới những người bạn tù sắc tộc thiểu số ở cao nguyên Trung Phần?

LS Nguyễn Văn Đài: Vâng, họ là những người thuộc dân tộc Ba-na, Ê-đê, Gia-rai và H`mông. Họ bị bắt khi tham gia những cuộc biểu tình đòi quyền tự do tôn giáo, tự do dân chủ và quyền về đất đai. Họ bị bắt vào những năm 2001 và 2004. Sau đó chính quyền có bắt thêm một số người nữa vào những năm từ 2006 – 2008.

Việt Hùng: Trong số những người sắc tộc ở vùng cao nguyên Trung Phần mà luật sư vừa đề cập đến, theo chỗ chúng tôi ghi nhận, phần đông trong số họ là những người theo đạo Tin Lành?

LS Nguyễn Văn Đài: Chỉ có một vài người theo đạo Công Giáo còn đa phần là theo đạo Tin Lành.

Việt Hùng: Số bị bắt đó theo ước chừng của luật sư khoảng bao nhiêu người?

Điều thứ hai là mình luôn đặt niềm tin vào con đường mình đã lựa chọn là đúng, chính nghĩa, chứ không phải làm vì lợi ích cá nhân mà mình làm vì lợi ích chung cho đất nước, cho xã hội.

LS Nguyễn Văn Đài

LS Nguyễn Văn Đài: Lúc tôi mới đến thì tại trại giam Nam Hà có 4 phòng giam, riêng phân trại 1 của tôi có 3 phòng giam. Lúc tôi vào thì có khoảng gần 200 người (từ Tây Nguyên). Bên phân trại C có 1 phòng giam, lúc đó có khoảng hơn 40 người. Tính cho đến thời điểm tôi được về thì còn khoảng 81 người bị giam ở phòng 1, 2 và 6. Còn bên khu C còn bao nhiêu thì tôi không rõ. Đó là những người án rất nặng, thường là từ 10 năm trở lên.

Việt Hùng: Theo luật sư ghi nhận, án từ 10 năm trở lên thường là bị buộc vào những "tội" gì?

LS Nguyễn Văn Đài: Có 3 "tội" mà thường họ mắc phải. Nhiều nhất là bị buộc vào tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc. Tội thứ hai là tội trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền và tội thứ ba là tội phá rối an ninh. Có những người bị kết án cả 3 tội, có người bị kết án 2 tội, người thì 1 tội…

Việt Hùng: …tức là ngày mà luật sư vào trại có khoảng 250 người sắc tộc thiểu số từ cao nguyên Trung Phần bị bắt giam? Hiện bây giờ còn khoảng hơn 80 người?

LS Nguyễn Văn Đài: Nếu tính cả khu C nữa thì hiện nay còn khoảng hơn 100 người.

Tôi không vi phạm luật pháp Việt Nam

Việt Hùng: Theo chỗ chúng tôi ghi nhận, trong thời gian luật sư thụ án ở trong tù, không ít lần các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ đã vào trại thăm luật sư? Những tin tức mà chúng tôi ghi nhận, thực hư như thế nào…

LS Nguyễn Văn Đài: Vâng, trong thời gian tôi bị bắt, tạm giam ở Hà Nội, vào tháng 10-2007, có được phái đoàn của Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế vào thăm. Sau đó, sau phiên xử phúc thẩm (27-11-2007) tôi được chuyển xuống trại giam Nam Hà thì ông Michael Michalak, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam có vào thăm tôi vào tháng 10-2008.

...bởi vì tôi là một luật sư nên những việc mình đã làm thì mình đều vận dụng sự hiểu biết pháp luật của mình để tin rằng những điều mình làm không vi phạm pháp luật ...

LS Nguyễn Văn Đài

Sau đó vào tháng 4 năm 2009 phái đoàn Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế có vào trại thăm tôi lần thứ hai. Cuối năm đó (2009) có phái đoàn của Bộ Ngoại giao Úc có đến thăm tôi. Và gần đây nhất có phái đoàn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và đại diện Văn phòng Tổng Thống Hoa Kỳ có tới thăm tôi tại trại giam Nam Hà vào tháng 10-2010 vừa qua.

Việt Hùng: Theo chỗ chúng tôi ghi nhận, không ít lần cơ quan an ninh đã làm việc với luật sư ở trong trại, có ý muốn luật sư nhận phần "lỗi" về mình thì luật sư có thể được phóng thích sớm hơn so với đúng 4 năm, thời hạn của bản án…

LS Nguyễn Văn Đài: Vâng, ngay từ khi tôi mới đến trại giam Nam Hà, có nhiều lần cơ quan an ninh và kể cả cán bộ ở trại khuyên tôi nên nhận tội thì sẽ được thả tự do sớm. Và bên an ninh Bộ Công an cũng nhiều lần xuống, bằng cách nào đó…thuyết phục tôi nhận tội thì họ sẽ trả tự do cho tôi sớm hơn bình thường, chỉ có thể khoảng 2 năm thôi...

Thế nhưng, bởi vì tôi là một luật sư nên những việc mình đã làm thì mình đều vận dụng sự hiểu biết pháp luật của mình để tin rằng những điều mình làm không vi phạm pháp luật mà mình làm chỉ với mong muốn của bản thân cũng như khát vọng tự do dân chủ chung của tất cả người dân tại Việt Nam. Không bao giờ mình coi những việc làm tốt đó là có tội cả, cho nên tôi không thể nào nhận tội được! Điều đó khiến tôi phải ở trại giam Nam Hà cho đúng đến hết 4 năm. Tôi không được giảm án ngày nào và cũng không được đặc xá.

Việt Hùng: Tức là luật sư phải chịu đúng 4 năm tù theo bản án và cho đến bây giờ dù mãn hạn tù nhưng luật sư phải chịu thêm 4 năm quản chế tại địa phương?

Thêm 4 năm quản chế

NguyenVanDai200.jpg
LS Nguyễn Văn Đài
LS Nguyễn Văn Đài: Buổi sáng hôm nay trước khi họ đưa tôi về với gia đình, họ đã đưa tôi ra phường Bách Khoa, Hà Nội, làm thủ tục 4 năm quản chế tiếp theo. Theo như họ nói thì thời gian 4 năm quản chế tới đây sẽ không dễ chịu chút nào, sẽ rất khắc nghiệt. Nói chung trong những năm tháng tiếp theo sẽ là những năm tháng khó khăn trong việc đi lại của tôi. 

Việt Hùng: Vừa rồi luật sư có nói, những việc mà luật sư đã làm trước đây là hoàn toàn đúng…

LS Nguyễn Văn Đài: Bởi vì quá trình dân chủ hóa của một quốc gia là một quá trình tự nhiên chứ không phải là sự lựa chọn hay áp đặt. Mình thấy rõ ràng là Việt Nam phải đi đến quá trình dân chủ hóa đấy để mà mình tin vào con đường mình đã chọn là con đường chính nghĩa. Cho nên khi mình đã có niềm tin vào đó rồi thì mình cho rằng mình đúng và luôn giữ đúng niềm tin ấy chứ không có gì để mà thay đổi cả. Bởi vì khát vọng của bản thân tôi, tôi biết rằng, đa số người dân Việt Nam đều mong muốn có dân chủ, chỉ có điều họ có bày tỏ ra hay không mà thôi. Theo tôi bất kỳ một người dân đều khao khát tự do dân chủ.

Cảm ơn

Việt Hùng: Trước khi chia tay quý vị thính giả của Đài RFA, luật sư có điều gì muốn chia sẻ?

LS Nguyễn Văn Đài: Trước khi chia tay quý thính giả, qua Đài Á Châu Tự Do tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả chính phủ các nước, trong đó có chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Úc đã gửi phái đoàn đến thăm tôi khi tôi còn ở trong trại giam. Tôi xim cảm ơn tất cả các Tổ chức bảo vệ Nhân quyền Quốc tế đã lên tiếng bênh vực cho tôi trong suốt những năm tháng vừa qua khi lên tiếng kêu gọi, yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho tôi.

Tôi cũng xin bày tỏ sự cảm ơn tới tất cả quý vị thính giả đã quan tâm đến trường hợp của tôi trong những năm qua. Điều đó đã khích lệ tôi, động viên cho tôi giữ vững được niềm tin vào con đường mà mình đã lựa chọn. Xin cám ơn tất cả quý vị.

Theo dòng thời sự:


# Cuo^.c Ga(.p Go+~ Va` Lo+`i Ta^m Su+. Cu?a Co^ Bu`i Thi. Tha`nh 4/3/2011

VC luôn hèn với giặc, ác với dân - Tổng Nổi Dậy Xuống Đường Bà Con Ơi
 
In a message dated 3/6/2011 8:26:39 A.M. Eastern Standard Time, yyy@xxx.com writes:

CUỘC GẶP GỠ  VÀ LỜI TÂM SỰ CỦA CÔ BÙI THỊ THÀNH ngày 4/3/2011

Sự kiện ngày 4/3/2011, chúng (công an) tiến vào ngồi trong sân nhà trước cửa phòng mẹ con tôi từ sáng. Đến 15h một toán công an rất đông gồm công an mặc thường phục và đồng phục xong vào phòng trong lúc con tôi đang thay đồ. Chúng đọc lệnh khám xét nhà với nội dung vu khống tôi lôi kéo, tụ tập người đi khiếu kiện chống đối nhà nước. Chúng không đưa lệnh. Đọc xong chúng xông vào 3 phòng mẹ con tôi ở lục tung khám xét từng chiếc quần áo lót và mọi đồ vật trong nhà. Chúng lục xét từ 15h đến 19h nhưng không tìm thấy gì, chỉ thấy hồ sơ khiếu kiện của tôi về nhà đất và giáo dục. Chúng lấy đi cục CPU của chiếc máy vi tính mà con tôi đang dùng để học. Hiện giờ con gái tôi đang phải làm đồ án học kì của năm học thứ 4 (chuẩn bị tốt nghiệp)

Đời sống của mẹ con tôi hiện giờ rất khó khăn. Căn nhà mặt tiền đường 370 Kha Vạn Cân cũng bị lấy mất mà không được bồi thường một đồng nào. Một mình tôi phải nuôi 2 con đang học thì lấy tiền đâu ra mà mua lại cục CPU cho con tôi tiếp tục việc học. Thật vô cùng khốn khổ, con tôi làm sao có thể hoàn thành việc học khi không có máy vi tính. Trong khi bất kể thành viên nào trong gia đình tôi mà đi ra ngoài đều bị theo dõi và cấm cản. Công an chính quyền gì mà quá tàn ác.

14h ngày 5/3/2011, công an lại tự ý xông vào nhà tôi, một toán đông người công an mặc sơ mi xống xộc xông vào nhà tôi lúc tôi đang ngủ bắt tôi đi. Chúng nói không đi chúng sẽ dùng biện pháp mạnh là xốc nách tôi đi (có lẽ đây là cách mời của công an Việt Nam khi cần làm việc với ai đó). Khi tôi đi tolet chúng tưởng tôi trốn cũng nhào vào tolet không cho tôi đi. Tôi la lên : " Các ông làm gì thế? Tôi không có tội, tôi bị mất đất, mất nhà, tôi đi khiếu kiện, giờ này các ông không trả lại công bằng cho tôi mà lại còn khủng bố, bắt bớ tôi. Không có lệnh bắt người, chỉ có giấy mời, các ông mời kiểu gì vậy?". Rất đông bà con ở xung quanh phòng trọ và ở hẻm đều nghe tôi la như vậy và họ nói : "chính quyền bị khùng rồi".

Chúng đưa tôi đến phòng điều tra quận Bình Thạnh và mở cục CPU máy tính của tôi. Chúng cho 2 mụ đàn bà bắt tôi cởi hết quần áo, kể cả đồ lót. Hai bà này mò vào áo ngực và quần lót của tôi rồi nói không có gì. Chúng tra xét các chương trình trong máy rồi chúng làm biên bản bắt tôi kí. Tôi cương quyết không ki vì chúng lấy máy của tôi là bất hợp pháp. Chúng tra xét tất cả các chương trình của máy và cuối cùng chỉ tìm thấy 3 bài viết của mục sư Thân Văn Trường, một số đoạn video clip về việc tôi căng banron tại đường Kha Vạn Cân nơi nhà tôi bị lấy mất và một vài hình ảnh bà con biểu tình tại 210 Võ Thị Sáu. Nhưng chúng vẫn không trả lại cục CPU máy tính cho con tôi học, khi tôi nói thì chúng mặc kệ và chúng cũng không trả điện thoại cho tôi, chiếc điện thoại mà chúng lấy của tôi từ trưa 28/2/2011.

Hiện giờ chúng đang ngồi ở nhà tôi đêm ngày, lúc nào cũng cả chục tên canh như vậy, và chúng cứ xông vào nhà bắt tôi đi bất kể lúc nào chúng muốn, và chúng không cho tôi đi ra khỏi nhà dù chỉ vài bước.

Đó là toàn bộ lời kể của cô Bùi Thị Thành trong buổi tiếp xúc với cô. Tôi chỉ có thể nói chuyện với cô khi ngồi cách nhau 1 bức tường vì chúng tưởng tôi là người ở trọ trong đó. Thật sự công an đang rất phi lí, bây giờ họ chỉ sử dụng luật do chính họ đặt ra, cái bộ luật mà người ta vẫn hay gọi là "luật rừng".

Xin mọi người hãy lên tiếng vì công lý, mỗi người hãy nói lên dù chỉ một tiếng thôi để giúp đỡ cho gia đình cô Thành cũng như những gia đình mà công an đang áp dụng "luật rừng" trên họ để đất nước Việt Nam ngày càng đạo đức và văn minh hơn. Xin hãy mãi là ngọn lửa hy vọng của chúng tôi – những người dân đang bị áp bức. Nguyện xin Thiên Chúa toán năng hãy soi sáng cho con Chiên của Ngài và cứu chữa những tâm hồn tội lỗi ấy quay về. Amen